รายละเอียดการจัดระดับคุณภาพโรงเรียนระดับเขตฯ

รายละเอียดการจัดระดับคุณภาพโรงเรียนระดับเขตฯ : ด้านการบริหารวิชาการ , โรงเรียน : กันทรวิชัย

รวม คะแนน
# ด้าน/รายการประเมิน ตัวชี้วัด ประเมิน
1 1. การบริหารหลักสูตร 1.ปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับ หลัก สูตรแกนกลางการศึกษาขั้น พื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)
2.นํากรอบหลักสูตรระดับทองถิ่นของสํานักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามหาสารคามจัดทำคําอธิบายรายวิชาจัดทำหน่วยการเรียนรู้จัดทำสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
3.ปรับปรุงคําอธิบายรายวิชาทุกรายวิชา
4.จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทุกชั้นเรียนครบ ทั้ง 3 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมนักเรียน กิจกรรมเพื่อสังคม และสาธารณประโยชน์
5.กําหนดเกณฑ์การจบหลักสูตรการศึกษา
2 2. การใช้หลักสูตรในระดับชั้นเรียน 1.จัดทําโครงสร้างรายวิชา
2.จัดทําหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดการ เรียนรู้
3.วิเคราะห์/จัดทําข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล
4.จัดกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ที่เน้นทักษะที่จําเป็นในศตวรรษที่ 21
5.มีเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้
3 3.การพัฒนาและส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้ 1.จัดทําทะเบียนแหล่งเรียนรู้
2.ผลิตและใช้สื่อในการจัดการเรียนรู้
3.จัดมุมความรู้เสริมประสบการณ์ในห้องเรียน ที่เอื้อต่อการ จัดการเรียนรู้ตามสถานการณ์ปัจจุบัน
4.ใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนอย่างหลากหลาย และปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ปัจจุบัน
5.ส่งเสริมให้ครูและผู้เรียนใช้แหล่งเรียนรู้ ทั้งภายในและนอกสถานที่อย่างสม่ำเสมอ
4 4.การจัดการเรียนรู้โดยใชสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ 1.ให้มีระบบข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับสื่อเทคโนโลยี
2.มีการติดตั้ง/ปรับชุดอุปกรณ์เทคโนโลยีสัญญาณ อินเตอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.ครูมีและใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
4.ครูบันทึกผลการจัดการเรียนรู้
5.มีการประเมินผลการใช้สื่อและประเมินความพึงพอใจในการใช้สื่อเทคโนโลยี
5 5.การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 1.ครูและนักเรียน ใช้ระเบียบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่จัดทําขึ้นตามบริบทของสถานศึกษาและผ่านการเห็นชอบ จากคณะกรรมการสถานศึกษา
2.ครูนำสารสนเทศจากการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ มาใช้วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับ ผลสมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างต่อเนื่อง
3.ครูวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง สอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัด
4.ครูวัดและประเมินผลการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาโดยสะท้อนผลและให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียน
5.ครูจัดกิจกรรมเสริมและพัฒนาผู้เรียนตามความแตกต่างระหว่างบุคคลอย่างต่อเนื่อง
6 6.การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา 1.ครูได้จัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน (Performance Agreement : PA) โดยใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาครบทุกคน
2.พัฒนาครูให้มีความรู้เกี่ยวกับการปฏิรูปการเรียนรู้โดย ใช้กระบวนการวิจัยเป็นสําคัญ
3.ใช้กระบวนการวิจัยในการพัฒนาการเรียนรู้ ของผู้เรียน
4.นําผลการวิจัยแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเผยแพร่
5.รวบรวมและจัดทําสารสนเทศผลงานวิจัย (Knowledge Management : KM)
7 7.การมีส่วนร่วมของชุมชน 1.จัดแสดงผลงานทางวิชาการหรือจัดค่ายวิชาการเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองคณะกรรมการสถานศึกษาและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างน้อยปีการศึกษา ละ 1 ครั้ง
2.เชิญหรือประสานความร่วมมือกับบุคคล/วิทยากร/ครูที่มีผลงาน/องค์กรต่างๆ มาให้ความรู้แก่นักเรียนอย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 ครั้ง
3.ส่งเสริมสนับสนุนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการแก่ผู้ปกครองชุมชนและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องอย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 ครั้ง
4.สร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับองค์กรต่างๆ
5.มีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง
8 8.การนิเทศภายในสถานศึกษา 1.มีแผนงาน/โครงการ/แนวทางในการนิเทศภายในของโรงเรียน
2.มีแผนการนิเทศภายในของโรงเรียน
3.มีการจัดตั้งชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อการนิเทศการจัดการเรียนรู้
4.ครูทุกคนได้รับการนิเทศการจัดการเรียนรู้อย่างน้อย ภาคเรียนละ 1 ครั้ง
5.มีการสรุป ประเมินผล และจัดทํารายงานผลการนิเทศภายในของโรงเรียน
9 9.การพัฒนาระบบประกันคณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา 1.จัดให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
2.กําหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศใช้
3.จัดทําแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการจําเป็นของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ โดยสะท้อนคุณภาพความสําเร็จอย่างชัดเจน ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
4.ดําเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
5.ประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายใน สถานศึกษา กําหนดผู้รับผิดชอบในการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษา และกําหนดการประเมินผล และตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาอย่าง น้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง โดยวิธีการและเครื่องมือที่หลากหลายและเหมาะสม
6.ติดตามผลการดําเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และนําผลการติดตามไปใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงพัฒนา
7.จัดทํารายงานผลการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR) ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา นําเสนอรายงานผลการประเมินตนเองต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบและจัดส่งรายงานดังกล่าวต่อสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นประจําทุกปี
8.พัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพโดยพิจารณาจากรายงานผลการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR) และตามคําแนะนําของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อให้การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นไป อย่างมีประสิทธิภาพและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
9.จัดทําข้อมูลสารสนเทศที่เป็นปัจจุบันและต่อเนื่อง