1 |
1. การบริหารหลักสูตร |
1.ปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับ หลัก สูตรแกนกลางการศึกษาขั้น พื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) 2.นํากรอบหลักสูตรระดับทองถิ่นของสํานักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามหาสารคามจัดทำคําอธิบายรายวิชาจัดทำหน่วยการเรียนรู้จัดทำสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น 3.ปรับปรุงคําอธิบายรายวิชาทุกรายวิชา 4.จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทุกชั้นเรียนครบ ทั้ง 3 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมนักเรียน กิจกรรมเพื่อสังคม และสาธารณประโยชน์ 5.กําหนดเกณฑ์การจบหลักสูตรการศึกษา |
|
2 |
2. การใช้หลักสูตรในระดับชั้นเรียน |
1.จัดทําโครงสร้างรายวิชา 2.จัดทําหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดการ เรียนรู้ 3.วิเคราะห์/จัดทําข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล 4.จัดกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ที่เน้นทักษะที่จําเป็นในศตวรรษที่ 21 5.มีเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ |
|
3 |
3.การพัฒนาและส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้ |
1.จัดทําทะเบียนแหล่งเรียนรู้ 2.ผลิตและใช้สื่อในการจัดการเรียนรู้ 3.จัดมุมความรู้เสริมประสบการณ์ในห้องเรียน ที่เอื้อต่อการ จัดการเรียนรู้ตามสถานการณ์ปัจจุบัน 4.ใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนอย่างหลากหลาย และปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ปัจจุบัน 5.ส่งเสริมให้ครูและผู้เรียนใช้แหล่งเรียนรู้ ทั้งภายในและนอกสถานที่อย่างสม่ำเสมอ |
|
4 |
4.การจัดการเรียนรู้โดยใชสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ |
1.ให้มีระบบข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับสื่อเทคโนโลยี 2.มีการติดตั้ง/ปรับชุดอุปกรณ์เทคโนโลยีสัญญาณ อินเตอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3.ครูมีและใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 4.ครูบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ 5.มีการประเมินผลการใช้สื่อและประเมินความพึงพอใจในการใช้สื่อเทคโนโลยี |
|
5 |
5.การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ |
1.ครูและนักเรียน ใช้ระเบียบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่จัดทําขึ้นตามบริบทของสถานศึกษาและผ่านการเห็นชอบ จากคณะกรรมการสถานศึกษา 2.ครูนำสารสนเทศจากการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ มาใช้วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับ ผลสมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างต่อเนื่อง 3.ครูวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง สอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัด 4.ครูวัดและประเมินผลการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาโดยสะท้อนผลและให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียน 5.ครูจัดกิจกรรมเสริมและพัฒนาผู้เรียนตามความแตกต่างระหว่างบุคคลอย่างต่อเนื่อง |
|
6 |
6.การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา |
1.ครูได้จัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน (Performance Agreement : PA) โดยใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาครบทุกคน 2.พัฒนาครูให้มีความรู้เกี่ยวกับการปฏิรูปการเรียนรู้โดย ใช้กระบวนการวิจัยเป็นสําคัญ 3.ใช้กระบวนการวิจัยในการพัฒนาการเรียนรู้ ของผู้เรียน 4.นําผลการวิจัยแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเผยแพร่ 5.รวบรวมและจัดทําสารสนเทศผลงานวิจัย (Knowledge Management : KM) |
|
7 |
7.การมีส่วนร่วมของชุมชน |
1.จัดแสดงผลงานทางวิชาการหรือจัดค่ายวิชาการเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองคณะกรรมการสถานศึกษาและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างน้อยปีการศึกษา ละ 1 ครั้ง 2.เชิญหรือประสานความร่วมมือกับบุคคล/วิทยากร/ครูที่มีผลงาน/องค์กรต่างๆ มาให้ความรู้แก่นักเรียนอย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 ครั้ง 3.ส่งเสริมสนับสนุนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการแก่ผู้ปกครองชุมชนและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องอย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 ครั้ง 4.สร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับองค์กรต่างๆ 5.มีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง |
|
8 |
8.การนิเทศภายในสถานศึกษา |
1.มีแผนงาน/โครงการ/แนวทางในการนิเทศภายในของโรงเรียน 2.มีแผนการนิเทศภายในของโรงเรียน 3.มีการจัดตั้งชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อการนิเทศการจัดการเรียนรู้ 4.ครูทุกคนได้รับการนิเทศการจัดการเรียนรู้อย่างน้อย ภาคเรียนละ 1 ครั้ง 5.มีการสรุป ประเมินผล และจัดทํารายงานผลการนิเทศภายในของโรงเรียน |
|
9 |
9.การพัฒนาระบบประกันคณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา |
1.จัดให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 2.กําหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศใช้ 3.จัดทําแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการจําเป็นของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ โดยสะท้อนคุณภาพความสําเร็จอย่างชัดเจน ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 4.ดําเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา 5.ประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายใน สถานศึกษา กําหนดผู้รับผิดชอบในการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษา และกําหนดการประเมินผล และตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาอย่าง น้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง โดยวิธีการและเครื่องมือที่หลากหลายและเหมาะสม 6.ติดตามผลการดําเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และนําผลการติดตามไปใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงพัฒนา 7.จัดทํารายงานผลการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR) ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา นําเสนอรายงานผลการประเมินตนเองต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบและจัดส่งรายงานดังกล่าวต่อสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นประจําทุกปี 8.พัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพโดยพิจารณาจากรายงานผลการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR) และตามคําแนะนําของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อให้การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นไป อย่างมีประสิทธิภาพและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 9.จัดทําข้อมูลสารสนเทศที่เป็นปัจจุบันและต่อเนื่อง |
|