1 |
1.การจัดทําค่าขอตั้งงบประมาณประจำปี |
1.คณะกรรมการสถานศึกษามีส่วนร่วมในการวางแผนกําหนดแนวนโยบายในการจัดตั้งงบประมาณ 2.ตรวจสอบทบทวนข้อมูลความขาดแคลนและจําเป็น 3.เรียงลําดับความสำคัญตามความจำเป็น 4.จัดทําคําขอเสนองบประมาณประจําปี 5.เสนอคําขอฯ ส่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา |
|
2 |
2.แผนปฏิบัติราชการประจําปี |
1.สถานศึกษามีการจัดทำแผนปฏิบัติการประจําปี 2.แผนปฏิบัติการประจำปีมีความสอดคลองกับ ภารกิจของ สถานศึกษาและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน/สำนักงานเขตพื้นทีการศึกษา 3.แผนปฏิบัติการประจําปีได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 4.การใช้จ่ายแต่ละโครงการ/กิจกรรมเป็นไปตามแผนปฏิบัติการ ประจำปี (กรณีมีความจำเป็นไม่สามารถดำเนินงานโครงการ/ กิจกรรมให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการประจําปีได้สถานศึกษาได้ รายงานปัญหา/อุปสรรคการดำเนินงานให้ผู้อำนวยการ สถานศึกษาทราบ) 5.จัดทำรายงานผลการดำเนินงานครบถ้วนทุกโครงการ/ กิจกรรมตามที่กำหนดในแผนปฏิบัติการประจําปีเสนอให้ ผู้อํานวยการสถานศึกษาทราบ |
|
3 |
3.การควบคุมเงินคงเหลือ |
1.จัดทํารายงานเงินคงเหลือประจําวันทุกสิ้นวันโดยถูกต้องเป็น ปัจจุบันและเสนอรายงานให้ผู้อํานวยการสถานศึกษาลงนาม 2.ยอดเงินคงเหลือแต่ละประเภทที่แสดงในรายงานเงินคงเหลือประจําวันตรงกับยอดเงินคงเหลือตามทะเบียนคุมเงินนอก งบประมาณและทะเบียนคุมการรับและ นําส่งเงินรายได้แผ่นดิน 3.ยอดเงินสดคงเหลือมีอยู่จริงครบถ้วนและตรงกับรายงาน เงินคงเหลือประจําวัน 4.ยอดเงินฝากธนาคารคงเหลือตามสมุดเงินฝากธนาคารตรง กับรายงานเงินคงเหลือประจําวัน 5.ยอดเงินฝากส่วนราชการผู้เบิกตามสมุดคู่ฝาก(ส่วนราชการ ผู้เบิก)ตรงกับรายงานเงินคงเหลือประจําวัน |
|
4 |
4.การเก็บรักษาเงิน |
"1.การเก็บรักษาเงินสดเงินฝากธนาคารของเงิน แต่ละประเภทเป็นไปตามวงเงินอํานาจการเก็บรักษาที่กระทรวงการคลังอนุมัติและระเบียบที่เกี่ยวข้อง 2.กรณีสถานศึกษาไม่มีตู้นิรภัยมีเงินสดในมือได้จัดทํา ""บันทึกการรับเงินเพื่อเก็บรักษา โดยนําฝากธนาคาร"" 3.เสนอ ""บันทึกการรับเงินเพื่อเก็บรักษา"" ให้ผู้อํานวยการสถานศึกษาลงนาม และมอบให้เจ้าหน้าที่ การเงินนําฝากธนาคาร 4.นําเงินส่งรายได้แผ่นดินอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งวันใดมี เงินรายได้เกินกว่า 10 |
|
5 |
5.การควบคุมการรับเงิน |
1.มีคำสั่งหรือบันทึกมอบหมายผู้ทําหน้าที่รับ จ่ายเงินอย่างชัดเจน 2.ผู้ทําหน้าที่จัดเก็บหรือรับชําระเงินเป็นเจ้าหน้าที่การเงินหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย 3.มีการออกใบเสร็จรับเงินตามแบบของสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้แก่ผู้ที่ชำระเงินทุกครั้ง 4.ใบเสร็จรับเงินระบุข้อมูลรายละเอียดครบถ้วนสมบูรณ์ 5.ยอดเงินในใบเสร็จรับเงินถูกต้องตรงกับรายการที่บันทึกไว้ในทะเบียนคุมต่างๆ |
|
6 |
6.การควบคุมการจ่ายเงิน |
1.การจ่ายเงินแต่ละประเภทตรงตามวัตถุประสงค์และระเบียบหรือข้อกําหนดของเงินนั้นๆ 2.การจ่ายเงินทุกรายการได้รับอนุมัติจากผู้มีอํานาจ 3.มีหลักฐานการจ่ายครบถ้วนสมบูรณ์ทุกรายการที่จ่ายเงินและยอดเงินที่จ่ายตรงกับที่ได้รับอนุมัติจากผู้มีอํานาจ 4.ใบสําคัญคู่จ่ายที่เป็นใบเสร็จรับเงินเจ้าหนี้มี สาระสําคัญครบถ้วนตามแบบที่กระทรวงการคลังกําหนด 5.ผู้จ่ายเงินได้ลงลายมือชื่อรับรองการจ่ายพร้อมทั้ง ชื่อบรรจงและวันเดือนปีที่จ่ายเงินกํากับไว้ที่หลักฐานการจ่ายทุกรายการ |
|
7 |
7.การจัดทำบัญชี |
1.มีการจัดทำทะเบียนคุมการรับและนําส่งเงินรายได้ แผ่นดินเป็นปัจจุบันและบันทึกรายการรับและนําส่งเงิน ถูกต้องตรงตามหลักฐาน 2.มีการจัดทําทะเบียนคุมเงินนอกงบประมาณเพื่อควบคุมเงินแต่ละประเภทครบถ้วนเป็นปัจจุบันและบันทึกรายการรับ-จ่ายถูกต้อง ตรงตามหลักฐาน 3.มีการจัดทำทะเบียนคุมเงินโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจําปี 4.การจัดทําสมุดคู่ฝาก (ส่วนราชการผู้เบิก) เป็นปัจจุบันและมีการบันทึกควบคุมการฝากถอนเงินกับสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาถูกต้องครบถ้วน 5.ทุกสิ้นวันทําการผู้อํานวยการสถานศึกษาหรือ ผู้ที่ได้รับมอบหมายทําการตรวจสอบการบันทึกรายการ เคลื่อนไหวในทะเบียนต่างๆตามที่ระบบการควบคุม การเงินของหน่วยงานย่อยกําหนด |
|
8 |
8.การจัดทํารายงานการเงินและการตรวจสอบรับ-จ่ายประจําวัน |
1.นําส่งรายงานเงินคงเหลือประจําวัน ณ วันทําการสุดท้ายของเดือนให้สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาทราบเพื่อ ตรวจสอบและกํากับดูแลภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป 2.ยอดเงินคงเหลือแต่ละประเภทในรายงานเงินคงเหลือ ประจําวันถูกต้องตรงกับทะเบียนคุมทุกทะเบียน 3.นําส่งรายงานการรับ-จ่ายเงินรายได้สถานศึกษา ประจําปีงบประมาณตามแบบที่กําหนดเสนอให้สํานักงาน เขตพื้นที่การศึกษาทราบภายใน 30 วัน นับแต่วันสิ้นปีงบประมาณ 4.มีการแต่งตั้งหรือมอบหมายให้มีผู้ทําหน้าที่ตรวจสอบการรับ-จ่ายประจําวันตามระเบียบการเก็บรักษาเงินและ การนําเงินส่งคลังในหน้าที่ของอําเภอ พ.ศ. 2520 5.ผู้ที่ได้รับมอบหมายมีการตรวจสอบการรับ-จ่าย ประจําวันตามที่ระเบียบกําหนด |
|
9 |
9.การควบคุมใบเสร็จรับเงิน |
1.มีการจัดทำทะเบียนคุมใบเสร็จรับเงินโดยบันทึก รายงานถูกต้องครบถ้วนเป็นปัจจุบัน 2.ใบเสร็จรับเงินที่ลงรายการผิดพลาดสถานศึกษาใช้ วิธีการขีดฆ่าจํานวนเงินและเขียนใหมทั้งจํานวนโดยผู้รับเงินลงลายมือชื่อกํากับกรณียกเลิกใบเสร็จรบเงิน มีการแนบใบเสร็จรับเงินไว้สําเนาในเล่ม 3.ไม่มีการใช้ใบเสร็จข้ามปีงบประมาณ 4.ใบเสร็จรับเงินของปีงบประมาณปีก่อนที่ใช้ไม่หมดเล่ม สถานศึกษามีการประทับตราเลิกใช้ปรุหรือเจาะรู ใบเสร็จรับเงินฉบับที่เหลือติดอยู่กับเล่มไม่ให้นํามาใช้รับเงินได้อีก 5.สิ้นปีงบประมาณมีการรายงานการใช้ใบเสร็จรับเงินให้ ผู้อํานวยการสถานศึกษาทราบไม่เกินวันที่ 15 ตุลาคมของ ปีงบประมาณถัดไป |
|
10 |
10.การจัดหาพัสดุ |
1.สถานศึกษาดําเนินการจัดหาพัสดุตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฯพ.ศ.2560 และระเบียบที่เกี่ยวข้อง 2.สถานศึกษามีการจัดทําแผนการจัดซื้อจัดจ้าง 3.สถานศึกษามีการแต่งตั้งคณะกรรมการกําหนดคุณลักษณะเฉพาะหรือแบบรูปรายการ/ราคากลาง 4.สถานศึกษาจัดทําประกาศผู้ชนะการเสนอราคา 5.การจัดซื้อจัดจ้างมีเอกสารประกอบครบถ้วน |
|
11 |
11.การควบคุมดูแลบำรงุรักษาและจําหน่ายพัสดุ |
1.สถานศึกษาจัดทําทะเบียนคุมทรัพย์สินตามรูปแบบที่กรมบัญชีกลางกําหนดและเป็นปัจจุบัน 2.สถานศึกษาจัดทําบัญชีคุมวัสดุและใบเบิกพัสดุ ตามรูปแบบที่กรมบัญชีกลางกําหนดและเป็นปัจจุบัน 3.สถานศึกษามีการตรวจสอบพัสดุประจําปีและ รายงานต่อผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อทราบ 4.มีทรัพย์สินจริงตามทะเบียนคุมทรัพย์สิน 5.สถานที่เก็บทรัพย์สินมีความมั่นคงปลอดภัยและเหมาะสม |
|