รายละเอียดการจัดระดับคุณภาพโรงเรียนระดับเขตฯ

รายละเอียดการจัดระดับคุณภาพโรงเรียนระดับเขตฯ : ด้านการบริหารงบประมาณ , โรงเรียน : บรบือวิทยาคาร

รวม คะแนน
# ด้าน/รายการประเมิน ตัวชี้วัด ประเมิน
1 1.การจัดทําค่าขอตั้งงบประมาณประจำปี 1.คณะกรรมการสถานศึกษามีส่วนร่วมในการวางแผนกําหนดแนวนโยบายในการจัดตั้งงบประมาณ
2.ตรวจสอบทบทวนข้อมูลความขาดแคลนและจําเป็น
3.เรียงลําดับความสำคัญตามความจำเป็น
4.จัดทําคําขอเสนองบประมาณประจําปี
5.เสนอคําขอฯ ส่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
2 2.แผนปฏิบัติราชการประจําปี 1.สถานศึกษามีการจัดทำแผนปฏิบัติการประจําปี
2.แผนปฏิบัติการประจำปีมีความสอดคลองกับ ภารกิจของ สถานศึกษาและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน/สำนักงานเขตพื้นทีการศึกษา
3.แผนปฏิบัติการประจําปีได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.การใช้จ่ายแต่ละโครงการ/กิจกรรมเป็นไปตามแผนปฏิบัติการ ประจำปี (กรณีมีความจำเป็นไม่สามารถดำเนินงานโครงการ/ กิจกรรมให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการประจําปีได้สถานศึกษาได้ รายงานปัญหา/อุปสรรคการดำเนินงานให้ผู้อำนวยการ สถานศึกษาทราบ)
5.จัดทำรายงานผลการดำเนินงานครบถ้วนทุกโครงการ/ กิจกรรมตามที่กำหนดในแผนปฏิบัติการประจําปีเสนอให้ ผู้อํานวยการสถานศึกษาทราบ
3 3.การควบคุมเงินคงเหลือ 1.จัดทํารายงานเงินคงเหลือประจําวันทุกสิ้นวันโดยถูกต้องเป็น ปัจจุบันและเสนอรายงานให้ผู้อํานวยการสถานศึกษาลงนาม
2.ยอดเงินคงเหลือแต่ละประเภทที่แสดงในรายงานเงินคงเหลือประจําวันตรงกับยอดเงินคงเหลือตามทะเบียนคุมเงินนอก งบประมาณและทะเบียนคุมการรับและ นําส่งเงินรายได้แผ่นดิน
3.ยอดเงินสดคงเหลือมีอยู่จริงครบถ้วนและตรงกับรายงาน เงินคงเหลือประจําวัน
4.ยอดเงินฝากธนาคารคงเหลือตามสมุดเงินฝากธนาคารตรง กับรายงานเงินคงเหลือประจําวัน
5.ยอดเงินฝากส่วนราชการผู้เบิกตามสมุดคู่ฝาก(ส่วนราชการ ผู้เบิก)ตรงกับรายงานเงินคงเหลือประจําวัน
4 4.การเก็บรักษาเงิน "1.การเก็บรักษาเงินสดเงินฝากธนาคารของเงิน แต่ละประเภทเป็นไปตามวงเงินอํานาจการเก็บรักษาที่กระทรวงการคลังอนุมัติและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
2.กรณีสถานศึกษาไม่มีตู้นิรภัยมีเงินสดในมือได้จัดทํา ""บันทึกการรับเงินเพื่อเก็บรักษา โดยนําฝากธนาคาร""
3.เสนอ ""บันทึกการรับเงินเพื่อเก็บรักษา"" ให้ผู้อํานวยการสถานศึกษาลงนาม และมอบให้เจ้าหน้าที่ การเงินนําฝากธนาคาร
4.นําเงินส่งรายได้แผ่นดินอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งวันใดมี เงินรายได้เกินกว่า 10
5 5.การควบคุมการรับเงิน 1.มีคำสั่งหรือบันทึกมอบหมายผู้ทําหน้าที่รับ จ่ายเงินอย่างชัดเจน
2.ผู้ทําหน้าที่จัดเก็บหรือรับชําระเงินเป็นเจ้าหน้าที่การเงินหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย
3.มีการออกใบเสร็จรับเงินตามแบบของสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้แก่ผู้ที่ชำระเงินทุกครั้ง
4.ใบเสร็จรับเงินระบุข้อมูลรายละเอียดครบถ้วนสมบูรณ์
5.ยอดเงินในใบเสร็จรับเงินถูกต้องตรงกับรายการที่บันทึกไว้ในทะเบียนคุมต่างๆ
6 6.การควบคุมการจ่ายเงิน 1.การจ่ายเงินแต่ละประเภทตรงตามวัตถุประสงค์และระเบียบหรือข้อกําหนดของเงินนั้นๆ
2.การจ่ายเงินทุกรายการได้รับอนุมัติจากผู้มีอํานาจ
3.มีหลักฐานการจ่ายครบถ้วนสมบูรณ์ทุกรายการที่จ่ายเงินและยอดเงินที่จ่ายตรงกับที่ได้รับอนุมัติจากผู้มีอํานาจ
4.ใบสําคัญคู่จ่ายที่เป็นใบเสร็จรับเงินเจ้าหนี้มี สาระสําคัญครบถ้วนตามแบบที่กระทรวงการคลังกําหนด
5.ผู้จ่ายเงินได้ลงลายมือชื่อรับรองการจ่ายพร้อมทั้ง ชื่อบรรจงและวันเดือนปีที่จ่ายเงินกํากับไว้ที่หลักฐานการจ่ายทุกรายการ
7 7.การจัดทำบัญชี 1.มีการจัดทำทะเบียนคุมการรับและนําส่งเงินรายได้ แผ่นดินเป็นปัจจุบันและบันทึกรายการรับและนําส่งเงิน ถูกต้องตรงตามหลักฐาน
2.มีการจัดทําทะเบียนคุมเงินนอกงบประมาณเพื่อควบคุมเงินแต่ละประเภทครบถ้วนเป็นปัจจุบันและบันทึกรายการรับ-จ่ายถูกต้อง ตรงตามหลักฐาน
3.มีการจัดทำทะเบียนคุมเงินโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจําปี
4.การจัดทําสมุดคู่ฝาก (ส่วนราชการผู้เบิก) เป็นปัจจุบันและมีการบันทึกควบคุมการฝากถอนเงินกับสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาถูกต้องครบถ้วน
5.ทุกสิ้นวันทําการผู้อํานวยการสถานศึกษาหรือ ผู้ที่ได้รับมอบหมายทําการตรวจสอบการบันทึกรายการ เคลื่อนไหวในทะเบียนต่างๆตามที่ระบบการควบคุม การเงินของหน่วยงานย่อยกําหนด
8 8.การจัดทํารายงานการเงินและการตรวจสอบรับ-จ่ายประจําวัน 1.นําส่งรายงานเงินคงเหลือประจําวัน ณ วันทําการสุดท้ายของเดือนให้สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาทราบเพื่อ ตรวจสอบและกํากับดูแลภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป
2.ยอดเงินคงเหลือแต่ละประเภทในรายงานเงินคงเหลือ ประจําวันถูกต้องตรงกับทะเบียนคุมทุกทะเบียน
3.นําส่งรายงานการรับ-จ่ายเงินรายได้สถานศึกษา ประจําปีงบประมาณตามแบบที่กําหนดเสนอให้สํานักงาน เขตพื้นที่การศึกษาทราบภายใน 30 วัน นับแต่วันสิ้นปีงบประมาณ
4.มีการแต่งตั้งหรือมอบหมายให้มีผู้ทําหน้าที่ตรวจสอบการรับ-จ่ายประจําวันตามระเบียบการเก็บรักษาเงินและ การนําเงินส่งคลังในหน้าที่ของอําเภอ พ.ศ. 2520
5.ผู้ที่ได้รับมอบหมายมีการตรวจสอบการรับ-จ่าย ประจําวันตามที่ระเบียบกําหนด
9 9.การควบคุมใบเสร็จรับเงิน 1.มีการจัดทำทะเบียนคุมใบเสร็จรับเงินโดยบันทึก รายงานถูกต้องครบถ้วนเป็นปัจจุบัน
2.ใบเสร็จรับเงินที่ลงรายการผิดพลาดสถานศึกษาใช้ วิธีการขีดฆ่าจํานวนเงินและเขียนใหมทั้งจํานวนโดยผู้รับเงินลงลายมือชื่อกํากับกรณียกเลิกใบเสร็จรบเงิน มีการแนบใบเสร็จรับเงินไว้สําเนาในเล่ม
3.ไม่มีการใช้ใบเสร็จข้ามปีงบประมาณ
4.ใบเสร็จรับเงินของปีงบประมาณปีก่อนที่ใช้ไม่หมดเล่ม สถานศึกษามีการประทับตราเลิกใช้ปรุหรือเจาะรู ใบเสร็จรับเงินฉบับที่เหลือติดอยู่กับเล่มไม่ให้นํามาใช้รับเงินได้อีก
5.สิ้นปีงบประมาณมีการรายงานการใช้ใบเสร็จรับเงินให้ ผู้อํานวยการสถานศึกษาทราบไม่เกินวันที่ 15 ตุลาคมของ ปีงบประมาณถัดไป
10 10.การจัดหาพัสดุ 1.สถานศึกษาดําเนินการจัดหาพัสดุตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฯพ.ศ.2560 และระเบียบที่เกี่ยวข้อง
2.สถานศึกษามีการจัดทําแผนการจัดซื้อจัดจ้าง
3.สถานศึกษามีการแต่งตั้งคณะกรรมการกําหนดคุณลักษณะเฉพาะหรือแบบรูปรายการ/ราคากลาง
4.สถานศึกษาจัดทําประกาศผู้ชนะการเสนอราคา
5.การจัดซื้อจัดจ้างมีเอกสารประกอบครบถ้วน
11 11.การควบคุมดูแลบำรงุรักษาและจําหน่ายพัสดุ 1.สถานศึกษาจัดทําทะเบียนคุมทรัพย์สินตามรูปแบบที่กรมบัญชีกลางกําหนดและเป็นปัจจุบัน
2.สถานศึกษาจัดทําบัญชีคุมวัสดุและใบเบิกพัสดุ ตามรูปแบบที่กรมบัญชีกลางกําหนดและเป็นปัจจุบัน
3.สถานศึกษามีการตรวจสอบพัสดุประจําปีและ รายงานต่อผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อทราบ
4.มีทรัพย์สินจริงตามทะเบียนคุมทรัพย์สิน
5.สถานที่เก็บทรัพย์สินมีความมั่นคงปลอดภัยและเหมาะสม