1 |
1.การจัดทําค่าขอตั้งงบประมาณประจำปี |
1.สถานศึกษามีการจัดทําฐานข้อมูลเพื่อใช้ในการบริหารจัดการในระบบต่างๆได้อย่างครบถ้วนถูกต้อง และเป็นปัจจุบัน เช่น ฐานข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (DMC) ฐานข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการข้อมูล สารสนเทศ (EMIS) ฐานข้อมูลสิ่งก่อสร้างภายในโรงเรียน (B-OBEC) 2.สถานศึกษาใช้ประโยชน์จากข้อมูลสารสนเทศที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ 3.สถานศึกษาสนับสนุนข้อมูลสารสนเทศให้แก่ หน่วยงานในพื้นที่ในการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น โรงพยาบาล สถานีตํารวจ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น 4.สถานศึกษามีการพัฒนาระบบเครือข่ายข้อมูล สารสนเทศให้มีความพร้อมและเชื่อมโยงข้อมูลกับสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา 5.สถานศึกษามีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูล สารสนเทศให้แก่ผู้สนใจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ 6.สถานศึกษามีการประเมินความพึงพอใจจากรับบริการข้อมูลสารสนเทศและมีการพัฒนาเป็นระยะๆ |
|
2 |
2.การวางแผนการศึกษา |
1.สถานศึกษามีการจัดทําแผนพัฒนาการศึกษา ขั้นพื้นฐาน 4 ปีที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษา 20 ปี -จัดทําแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน 4 ปี -มีคําสั่งแต่งตั้งคณะทํางานจัดทําแผนพัฒนา การศึกษาโดยการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการ สถานศึกษาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2.สถานศึกษามีการจัดทําแผนปฏิบัติการประจําปีงบประมาณที่สอดคล้องกับนโยบายของสํานักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตลอดจนความต้องการของชุมชนโดยการมีส่วนร่วมจากชุมชนและหน่วยงานในพื้นที่และเสนอแผนพัฒนา การศึกษาให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษารับทราบ -จัดทําแผนปฏิบัติการประจําปีงบประมาณ -มีคําสั่งแต่งตั้งคณะทํางานประกอบด้วยผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย คณะกรรมการสถานศึกษาชุมชนหรือหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง -เสนอแผนปฏิบัติการประจําปีงบประมาณให้สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาทราบ 3.สถานศึกษามีแผนการใช้จ่ายงบประมาณที่สอดคล้องกับการจัดสรรงบประมาณของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาและงบประมาณ ที่สถานศึกษาจัดหาได้ 4.สถานศึกษามีการปรับแผนปฏิบัติการประจําปีงบประมาณให้สอดคล้องกับนโยบายในรูปแบบของคณะกรรมการ 5.สถานศึกษาจัดทํารายงานผลการดําเนินงานโครงการตาม แผนปฏิบัติการประจําปีงบประมาณและเผยแพร่ให้สาธารณชนทราบ มีการจัดทํารายงานผลการดําเนินงานโครงการตามแผนปฏิบัติ การประจําปีงบประมาณ |
|
3 |
3.การประสานงานและพัฒฒนาเครือข่ายการศึกษา |
1.สถานศึกษามีการประสานความร่วมมือในการจัดการศึกษากับหน่วยงานภาครัฐ 2.สถานศึกษามีการประสานความร่วมมือในการจัดการศึกษากับองค์กรเอกชน 3.สถานศึกษามีการประสานความร่วมมือในการจัดการศึกษากับชุมชนและเครือข่ายต่างๆ 4.สถานศึกษามีการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษาจากหน่วยงาน ภาครัฐองค์กรเอกชนชุมชนและเครือข่ายต่างๆ 5.สถานศึกษามีเครือข่ายในการจัดการศึกษา |
|
4 |
4.การรับนักเรียน |
1.จะทําแผนการรับนักเรียนของเขตพื้นที่บริการ สัดส่วนการรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ ต่อนอกเขตพื้นที่บริการรวมถึงความสามารถพิเศษ (ถ้ามี) 2.สถานศึกษามีการประชาสัมพันธ์การรับนักเรียน ผ่านช่องทางที่หลากหลายเช่นป้ายประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์ประชาสัมพันธ์ social line การจัดกิจกรรม เปิดรั้วโรงเรียนเพื่อให้ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้อง 3.ประกาศการรับนักเรียนของโรงเรียนให้เป็นไปด้วยความโปร่งใสตรวจสอบได้ 4.สถานศึกษารายงานเกณฑ์การรับนักเรียนให้ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาทราบ 5.สถานศึกษาดําเนินงานรับนักเรียนตามนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียนสังกัดสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
|
5 |
5.งานส่งเสริมกิจการนักเรียน |
1.สถานศึกษามีการจัดระบบช่วยเหลือดูแลนักเรียน 2.สถานศึกษามีการดําเนินการด้านการป้องกันและแก้ปัญหาด้านยาเสพติด 3.สถานศึกษามีการจัดตั้งสภานักเรียนและดําเนินงานตามมาตรการดําเนินงานกิจกรรมสภานักเรียนระดับสถานศึกษาของสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 4.สถานศึกษามีการดําเนินงานโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5.สถานศึกษามีการจัดทํารายงานการดําเนินงานส่งเสริมกิจการนักเรียนและนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป |
|
6 |
6.งานส่งเสริมสุขภาพอนามัย |
1.มีห้องพยาบาล ถูกสุขลักษณะ และพร้อมต่อการใช้งานและมีเจ้าหน้าที่/ผู้รับผิดชอบ 2.มีการรวบรวมข้อมูลสารสนเทศทางด้านสุขภาพ อนามัยของนักเรียนเพื่อใช้ส่งเสริมสุขภาพอนามัยเช่น น้ำหนัก ส่วนสูง การทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย 3.มีโครงการ/กิจกรรมที่ส่เสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของผู้เรียน 4.มีการประสานงานการดําเนินงานในการส่งเสริมสุขภาพอนามัยอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอและส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5.มีการนิเทศกํากับติดตามและประเมินผล ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพนักเรียนเพื่อนําไปใช้ปรับปรุงพัฒนาคุณภาพนักเรียน |
|
7 |
7.การดูแลอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม |
1.สถานศึกษามีอาคารเรียนและอาคารประกอบ เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน 2.มีการกําหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของครู/บุคลากร/นักเรยนและเวลาที่แน่นอนในการดูแลรักษาความสะอาดความเป็นระเบียบเรียบร้อยทั้งที่เป็นบริเวณที่มีผู้รับผิดชอบเฉพาะและบริเวณความรับผิดชอบทั่วไปที่ทุกคนต้องปฏิบัติ 3.มีการกําหนดพื้นที่ใช้งานอย่างชัดเจนเช่นห้องเรียน ห้องละหมาด ห้องพักครูห้องพยาบาล ห้องสมุด ห้องส้วม โรงอาหารพร้อมทั้งมีป้ายแสดงบอกไว้ 4.มีการตรวจสอบและซ่อมแซมบํารุงรักษาอาคาร และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ประตูหน้าต่างขั้นบันไดราว บันไดโต๊ะ-เก้าอี้หลอดไฟฟ้าสวิตช์สายไฟให้อยู่ในสภาพ ที่ดีมั่นคงปลอดภัยและมีการทําความสะอาดอยู่เสมอ 5.โรงอาหารมีความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยโต๊ะ เก้าอี้สะอาดแข็งแรงและจัดเป็นระเบียบบริเวณที่เตรียม-ปรุงอาหารต้องสะอาดมีการระบายอากาศ รวมทั้งกลิ่นและควันจากการทาอาหารได้ดีภาชนะ อุปกรณ์เช่นจานชามช้อนส้อมแก้วน้าต้องทําจากวัสดุที่ ไม่เป็นอันตรายและมีการทําความสะอาดอย่างถูกต้อง 6.ห้องน้ำ-ห้องส้วมมีการรักษาความสะอาดอยู่เสมอ ทั้งพื้นผนังโถส้วม-โถปัสสาวะไม่มีคราบสกปรกอ่างล้าง มือก๊อกน้ากระจกอยู่ในสภาพดีใช้งานได้และมีแสงสว่างเพียงพอ สามารถมองเห็นได้ชัดเจนทั่วบริเวณมีการ ระบายอากาศที่ดีไม่มีกลิ่นเหม็นกรณีมีห้องส้วมแยก ชาย-หญิงต้องติดป้ายบอกหรือสัญลักษณ์ที่ชัดเจนและจัดให้มีการทําความสะอาดเป็นประจํา 7.สนามหญ้าสวนหย่อมสนามกีฬามีการดูแลรักษา มีการจัดตกแต่งให้อยู่ในสภาพที่เรียบร้อยสวยงามและปลอดภัยมีการจัดการสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ เช่น เสียง แสงสว่างอุณหภูมิรวมทั้งสารเคมีอย่างเหมาะสมไม่ ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ |
|
8 |
8.การประชาสัมพันธ์งานการศึกษา |
1.สถานศึกษามีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และสื่อสารหลายช่องทาง 2.สถานศึกษามีคําสั่งมอบหมายผู้ปฏิบัติงานด้านประชาสัมพันธ์ 3.สถานศึกษามีจุดประชาสัมพันธ์แก่ผู้มาติดต่อ ราชการ 4.สถานศึกษามีการประชาสัมพันธ์การศึกษาอย่างต่อเนื่องโดยมีผู้รับผิดชอบชัดเจน 5.สถานศึกษามีเครือข่ายประชาสัมพันธ์ของ สถานศึกษา |
|