รายละเอียดการจัดระดับคุณภาพโรงเรียนระดับเขตฯ

รายละเอียดการจัดระดับคุณภาพโรงเรียนระดับเขตฯ : ด้านการบริหารทั่วไป , โรงเรียน : วังยาวศึกษาวิทย์

รวม คะแนน
# ด้าน/รายการประเมิน ตัวชี้วัด ประเมิน
1 1.การจัดทําค่าขอตั้งงบประมาณประจำปี 1.สถานศึกษามีการจัดทําฐานข้อมูลเพื่อใช้ในการบริหารจัดการในระบบต่างๆได้อย่างครบถ้วนถูกต้อง และเป็นปัจจุบัน เช่น ฐานข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (DMC) ฐานข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการข้อมูล สารสนเทศ (EMIS) ฐานข้อมูลสิ่งก่อสร้างภายในโรงเรียน (B-OBEC)
2.สถานศึกษาใช้ประโยชน์จากข้อมูลสารสนเทศที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ
3.สถานศึกษาสนับสนุนข้อมูลสารสนเทศให้แก่ หน่วยงานในพื้นที่ในการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น โรงพยาบาล สถานีตํารวจ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น
4.สถานศึกษามีการพัฒนาระบบเครือข่ายข้อมูล สารสนเทศให้มีความพร้อมและเชื่อมโยงข้อมูลกับสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
5.สถานศึกษามีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูล สารสนเทศให้แก่ผู้สนใจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ
6.สถานศึกษามีการประเมินความพึงพอใจจากรับบริการข้อมูลสารสนเทศและมีการพัฒนาเป็นระยะๆ
2 2.การวางแผนการศึกษา 1.สถานศึกษามีการจัดทําแผนพัฒนาการศึกษา ขั้นพื้นฐาน 4 ปีที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษา 20 ปี -จัดทําแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน 4 ปี -มีคําสั่งแต่งตั้งคณะทํางานจัดทําแผนพัฒนา การศึกษาโดยการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการ สถานศึกษาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
2.สถานศึกษามีการจัดทําแผนปฏิบัติการประจําปีงบประมาณที่สอดคล้องกับนโยบายของสํานักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตลอดจนความต้องการของชุมชนโดยการมีส่วนร่วมจากชุมชนและหน่วยงานในพื้นที่และเสนอแผนพัฒนา การศึกษาให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษารับทราบ -จัดทําแผนปฏิบัติการประจําปีงบประมาณ -มีคําสั่งแต่งตั้งคณะทํางานประกอบด้วยผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย คณะกรรมการสถานศึกษาชุมชนหรือหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง -เสนอแผนปฏิบัติการประจําปีงบประมาณให้สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาทราบ
3.สถานศึกษามีแผนการใช้จ่ายงบประมาณที่สอดคล้องกับการจัดสรรงบประมาณของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาและงบประมาณ ที่สถานศึกษาจัดหาได้
4.สถานศึกษามีการปรับแผนปฏิบัติการประจําปีงบประมาณให้สอดคล้องกับนโยบายในรูปแบบของคณะกรรมการ
5.สถานศึกษาจัดทํารายงานผลการดําเนินงานโครงการตาม แผนปฏิบัติการประจําปีงบประมาณและเผยแพร่ให้สาธารณชนทราบ มีการจัดทํารายงานผลการดําเนินงานโครงการตามแผนปฏิบัติ การประจําปีงบประมาณ
3 3.การประสานงานและพัฒฒนาเครือข่ายการศึกษา 1.สถานศึกษามีการประสานความร่วมมือในการจัดการศึกษากับหน่วยงานภาครัฐ
2.สถานศึกษามีการประสานความร่วมมือในการจัดการศึกษากับองค์กรเอกชน
3.สถานศึกษามีการประสานความร่วมมือในการจัดการศึกษากับชุมชนและเครือข่ายต่างๆ
4.สถานศึกษามีการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษาจากหน่วยงาน ภาครัฐองค์กรเอกชนชุมชนและเครือข่ายต่างๆ
5.สถานศึกษามีเครือข่ายในการจัดการศึกษา
4 4.การรับนักเรียน 1.จะทําแผนการรับนักเรียนของเขตพื้นที่บริการ สัดส่วนการรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ ต่อนอกเขตพื้นที่บริการรวมถึงความสามารถพิเศษ (ถ้ามี)
2.สถานศึกษามีการประชาสัมพันธ์การรับนักเรียน ผ่านช่องทางที่หลากหลายเช่นป้ายประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์ประชาสัมพันธ์ social line การจัดกิจกรรม เปิดรั้วโรงเรียนเพื่อให้ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้อง
3.ประกาศการรับนักเรียนของโรงเรียนให้เป็นไปด้วยความโปร่งใสตรวจสอบได้
4.สถานศึกษารายงานเกณฑ์การรับนักเรียนให้ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาทราบ
5.สถานศึกษาดําเนินงานรับนักเรียนตามนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียนสังกัดสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
5 5.งานส่งเสริมกิจการนักเรียน 1.สถานศึกษามีการจัดระบบช่วยเหลือดูแลนักเรียน
2.สถานศึกษามีการดําเนินการด้านการป้องกันและแก้ปัญหาด้านยาเสพติด
3.สถานศึกษามีการจัดตั้งสภานักเรียนและดําเนินงานตามมาตรการดําเนินงานกิจกรรมสภานักเรียนระดับสถานศึกษาของสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.สถานศึกษามีการดําเนินงานโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์
5.สถานศึกษามีการจัดทํารายงานการดําเนินงานส่งเสริมกิจการนักเรียนและนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป
6 6.งานส่งเสริมสุขภาพอนามัย 1.มีห้องพยาบาล ถูกสุขลักษณะ และพร้อมต่อการใช้งานและมีเจ้าหน้าที่/ผู้รับผิดชอบ
2.มีการรวบรวมข้อมูลสารสนเทศทางด้านสุขภาพ อนามัยของนักเรียนเพื่อใช้ส่งเสริมสุขภาพอนามัยเช่น น้ำหนัก ส่วนสูง การทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย
3.มีโครงการ/กิจกรรมที่ส่เสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของผู้เรียน
4.มีการประสานงานการดําเนินงานในการส่งเสริมสุขภาพอนามัยอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอและส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
5.มีการนิเทศกํากับติดตามและประเมินผล ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพนักเรียนเพื่อนําไปใช้ปรับปรุงพัฒนาคุณภาพนักเรียน
7 7.การดูแลอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม 1.สถานศึกษามีอาคารเรียนและอาคารประกอบ เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน
2.มีการกําหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของครู/บุคลากร/นักเรยนและเวลาที่แน่นอนในการดูแลรักษาความสะอาดความเป็นระเบียบเรียบร้อยทั้งที่เป็นบริเวณที่มีผู้รับผิดชอบเฉพาะและบริเวณความรับผิดชอบทั่วไปที่ทุกคนต้องปฏิบัติ
3.มีการกําหนดพื้นที่ใช้งานอย่างชัดเจนเช่นห้องเรียน ห้องละหมาด ห้องพักครูห้องพยาบาล ห้องสมุด ห้องส้วม โรงอาหารพร้อมทั้งมีป้ายแสดงบอกไว้
4.มีการตรวจสอบและซ่อมแซมบํารุงรักษาอาคาร และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ประตูหน้าต่างขั้นบันไดราว บันไดโต๊ะ-เก้าอี้หลอดไฟฟ้าสวิตช์สายไฟให้อยู่ในสภาพ ที่ดีมั่นคงปลอดภัยและมีการทําความสะอาดอยู่เสมอ
5.โรงอาหารมีความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยโต๊ะ เก้าอี้สะอาดแข็งแรงและจัดเป็นระเบียบบริเวณที่เตรียม-ปรุงอาหารต้องสะอาดมีการระบายอากาศ รวมทั้งกลิ่นและควันจากการทาอาหารได้ดีภาชนะ อุปกรณ์เช่นจานชามช้อนส้อมแก้วน้าต้องทําจากวัสดุที่ ไม่เป็นอันตรายและมีการทําความสะอาดอย่างถูกต้อง
6.ห้องน้ำ-ห้องส้วมมีการรักษาความสะอาดอยู่เสมอ ทั้งพื้นผนังโถส้วม-โถปัสสาวะไม่มีคราบสกปรกอ่างล้าง มือก๊อกน้ากระจกอยู่ในสภาพดีใช้งานได้และมีแสงสว่างเพียงพอ สามารถมองเห็นได้ชัดเจนทั่วบริเวณมีการ ระบายอากาศที่ดีไม่มีกลิ่นเหม็นกรณีมีห้องส้วมแยก ชาย-หญิงต้องติดป้ายบอกหรือสัญลักษณ์ที่ชัดเจนและจัดให้มีการทําความสะอาดเป็นประจํา
7.สนามหญ้าสวนหย่อมสนามกีฬามีการดูแลรักษา มีการจัดตกแต่งให้อยู่ในสภาพที่เรียบร้อยสวยงามและปลอดภัยมีการจัดการสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ เช่น เสียง แสงสว่างอุณหภูมิรวมทั้งสารเคมีอย่างเหมาะสมไม่ ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ
8 8.การประชาสัมพันธ์งานการศึกษา 1.สถานศึกษามีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และสื่อสารหลายช่องทาง
2.สถานศึกษามีคําสั่งมอบหมายผู้ปฏิบัติงานด้านประชาสัมพันธ์
3.สถานศึกษามีจุดประชาสัมพันธ์แก่ผู้มาติดต่อ ราชการ
4.สถานศึกษามีการประชาสัมพันธ์การศึกษาอย่างต่อเนื่องโดยมีผู้รับผิดชอบชัดเจน
5.สถานศึกษามีเครือข่ายประชาสัมพันธ์ของ สถานศึกษา